ปั้นแบรนด์ ยังไงให้ดัง EP.1

สินค้าที่ดี ไม่ได้แปลว่า ยอดขายจะปังเสมอไป

ปัจจุบัน (พ.ศ.2564) การตลาดในประเทศไทยถือว่ามีการแข่งขันค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ มากมาย มีหลายแบรนด์ที่ล้มหายไป และอีกหลายๆแบรนด์ที่ขึ้นมาแทนที่ จนทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าแบรนด์ที่ทำการตลาดใหม่ขึ้นมาแทนที่เขาทำอย่างไร ? วันนี้ แอดมิน SM smart อาสาพาไปดูข้อสังเกตุต่างๆที่น่าสนใจสรุปเป็นข้อๆดังนี้

1.วางโครงสร้างการตลาด จากกลุ่มที่ต้องการสินค้า Baby Boomer

Baby Boomer คือกลุ่มคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่เกิดหลังสงครามโลก ปัจจุบันอาจเป็นคุณตาคุณยายไปแล้ว กลุ่มนี้มีการเติบโดและเลี้ยงดูมาแบบเพิ่งตนเอง เนื่องจากสมัยนั้นมีลูกเยอะ ลูกโตขึ้นก็มาช่วยงานพ่อแม่ คนกลุ่มนี้กล้าคิดและกล้าตัดสินใจหลายๆคนกลายเป็นเจ้าของธุรกิจและบุคลากรที่สำคัญ ปัจจุบันเกษียณ สังเกตุว่าสินค้ากลุ่มนี้มีปริมาณยอดขายที่เติบโดขึ้นอย่างมาก โดยกลุ่มนี้มักจะซื้อสินค้าจากรายการโทรทัศน์ จากช่องที่เขาเปิดบ่อยๆ ช่องที่เขาชอบและเชื่อมั่น โดยคนกลุ่มนี้จะไม่จ่ายเงินก่อน เขาจะจ่ายก็ต่อเมื่อเห็นของเท่านั้น ช่วงราคาที่ซื้อจะอยู่ที่ 1,000-6,000 บาท แล้วแต่โปรโมชั่น และสิ่งที่เขาคาดหวังว่าจะได้รับคือ จัดส่งฟรี โดยกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญต่อสุขภาพ กลยุทธทั่วไปที่ใช้คือ การทำ PainPoint จี้ใจดำ และให้สินค้าสร้างทางออก

ตัวอย่างภาพประกอบ

2.นำเสนอจุดแข็งของแบรนด์ ที่แตกต่างจากคู่แข่ง

สินค้าประเภทเดียวกันแต่วัสดุต่างกัน ขึ้นอยู่ที่ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ “หากในอนาคตมีตะปูที่ไม่เป็นสนิมคุณภาพเท่ากัน ขายในราคาถูกกว่า คุณจะเลือกหรือไม่ ” จุดเริ่มต้นของสินค้าที่จะมาในอนาคตหลายๆแบรนด์คิดแบบนี้เพื่อจะมาขอส่วนแบ่งในตลาดอุปกรณ์ก่อสร้าง ซึ่งเป็นตลาดที่ความต้องการในแต่ละวันสูงมาก นี่คือการตลาดยุคใหม่ สร้าง content ให้น่าสนใจเพื่อเรียกแขก

ตัวอย่างการนำเอา ความเป็นไทยไปประยุกต์สู่สากล

3.ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ คือตัวตัดสินใจ

“เพราะต้นทุนสูง จึงขายแพง เหตุผลนี้ใช้ไม่ได้” การการันตีผลลัพธ์หรือความคุ้มค่านั้น สอดคล้องกับราคาที่ตั้งโดยตรงเป็นทางออกที่ดีให้กับหลายๆแบรนด์ เพราะการใส่ใจถึงผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม จึงต้องใช้วัตถุดิบที่ใช้คุณภาพเกรดพรีเมี่ยม ไม่ย้อมแมว ทานแล้วเห็นผลจริง !! มีรีวิวเยอะ โดยเฉพาะการใช้บุคคลมีชื่อเสียงรีวิวได้ผลเสมอ

ตัวอย่างงานการใช้ บุคคลมีชื่อเสียงรีวิวสินค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ของเกาหลี

นี่คือ EP. แรกที่เพิ่งเริ่มต้น ใน EP.2 เราจะเจาะลึกการตลาดออนไลน์ facebook รวมถึงการสร้าง facebook ads structure มาให้อ่านกันแบบเปิดหลังบ้านรวมถึงการสร้าง บัญชีธุรกิจที่ใช้ทำโฆษณาแบบถูกต้อง อย่าลืมมาติดตามฝากกดไลค์ เพจ Smsmart เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ

link ต่อไป >>> ปั้นแบรนด์ ยังไงให้ดัง EP.2 เจาะลึกการตลาด facebook (รอลิ้งค์)